ยูโรโพลชี้ประเทศ EU แบ่งปันข้อมูลต่อต้านก่อการร้ายมากขึ้นในปี 2559

ข่าวการเมือง Tuesday January 31, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจยุโรป หรือ ยูโรโพล เปิดเผยว่า การแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองระหว่างกันของบรรดาประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) เพื่อต่อต้านการก่อการร้ายได้ขยายตัวขึ้นอย่างมากในปี 2559

ยูโรโพลได้จัดตั้งศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งยุโรป (ECTC) ในเดือนม.ค. 2559 หลังจากที่เหตุโจมตีกรุงปารีสส่งผลให้สหภาพยุโรปต้องยกระดับการรับมือกับการก่อการร้าย

ศูนย์ ECTC ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศในสหภาพยุโรป เพื่ออำนวยความสะดวกในการประสานงานและการร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ในการต่อต้านการก่อการร้าย

แถลงการณ์จากยูโรโพลระบุว่า ข้อมูลที่ถูกบรรจุอยู่ในฐานข้อมูลของปี 2559 มีปริมาณมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 10 เท่า

ทั้งนี้ ยูโรโพลได้สนับสนุนการปฏิบัติการเพื่อต่าต้านการก่อการร้ายทั้งสิ้น 127 ครั้งภายในปี 2559 โดยรวมถึงครั้งล่าสุดในการรับมือเหตุโจมตีที่กรุงเบอร์ลิน โดยถือเป็นจำนวนที่มากกว่าของปี 2558 ซึ่งมีอยู่ 86 ครั้ง

นายจูเลียน คิง กรรมาธิการฝ่ายความมั่นคงอียู กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติอีกมากมายซึ่งรวมถึงการยกระดับการแบ่งปันข้อมูล และใช้ประโยชน์สูงสุดจากฐานข้อมูลที่มีอยู่ และแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ

กรรมาธิการฝ่ายความมั่นคง EU กล่าวว่า "การแบ่งปันข้อมูลถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับการต่อต้านการก่อการร้ายใน 2560" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ