สหรัฐประกาศผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ข่าวการเมือง Friday February 3, 2017 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยกล่าวหาว่ารัสเซียได้จารกรรมข้อมูลในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอนุญาตให้มีการสื่อสารกับสำนักงานความมั่นคงกลาง(FSB) ก่อนที่จะมีการนำข้อมูลไปเผยแพร่ หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านสารสนเทศในรัสเซีย

เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีโอบามาได้ออกมาตรการคว่ำบาตรหน่วยข่าวกรองรัสเซีย 2 แห่ง ซึ่งได้แก่ ศูนย์อำนวยการข่าวกรองหลักของกองทัพรัสเซีย (GRU) และสำนักงานความมั่นคงกลาง (FSB) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ 4 คนจาก GRU และบริษัทอีก 3 แห่งที่ให้การสนับสนุนการจารกรรมข้อมูลเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐในยุคนั้นยังเคยออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่จากสถานทูตรัสเซีย 35 คนเดินทางออกจากสหรัฐด้วยข้อหาสอดแนม อีกทั้งยังสั่งปิดที่ทำการด้านการทูตของรัสเซีย 2 แห่งในสหรัฐ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ทำการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ และการสร้างความปั่นป่วนให้แก่นักการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยส่งสัญญาณว่าอาจจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หากรัสเซียให้ความร่วมมือในการต่อต้านก่อการร้าย และดำเนินในด้านอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ