(เพิ่มเติม) "ทรัมป์" ลงนามคำสั่งปธน.ทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์,ข้อบังคับคุ้มครองผู้เกษียณ

ข่าวการเมือง Saturday February 4, 2017 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อยกเครื่องกฎระเบียบทางการเงินของสหรัฐ

คำสั่งประธานาธิบดีฉบับนี้เสนอแนวทางปฏิบัติและหลักการสำหรับกฎระเบียบระบบการเงิน และมอบหมายให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังทบทวนกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ (Dodd-Frank Wall Street Reform and Consumer Protection Act) ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต

กฎหมายฉบับนี้มีใจความหลักอยู่ที่การเพิ่มความเข้มงวดในการทำธุรกรรมทางการเงินในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อ การเปิดเผยข้อมูลกองทุนเฮดจ์ฟันด์ การลงทุนของกลุ่มสถาบันการเงิน ไปจนถึงการทำธุรกรรมอนุพันธ์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งอีกฉบับให้กระทรวงแรงงานทบทวนกฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ ซึ่งผลักดันโดยรัฐบาลในสมัยปธน.บารัค โอบามา เดิมทีกฎข้อบังคับนี้จะมีผลบังคับใช้เดือนเม.ย.

ระเบียบดังกล่าวกำหนดให้เหล่าที่ปรึกษาด้านการวางแผนเพื่อวัยเกษียณนั้นถือเอาผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้ผู้เกษียณอายุถูกชักชวนให้ทำแผนการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงโดยไม่จำเป็น เพียงเพื่อทำเงินให้กับตัวที่ปรึกษาเอง

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า แม้เจตนาของกฎข้อบังคับคือต้องการให้ผู้เกษียณได้รับคำปรึกษาทางการเงินที่ดีขึ้น แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นการจำกัดบริการทางเงินสำหรับผู้เกษียณด้วย

ทั้งนี้ กฎข้อบังคับการออมเงินเพื่อวัยเกษียณถูกคัดค้านโดยสถาบันการเงินหลายแห่ง อันเนื่องจากความกังวลว่าระเบียบดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนของสถาบันการเงินเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ