รมว.ต่างประเทศสหรัฐยืนยันร่วมมือญี่ปุ่นปกป้องเกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ต่างร่วมแสดงจุดยืนในการพิทักษ์เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออก หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันโทรศัพท์ในวันนี้

นายคิชิดะกล่าวว่า นายทิลเลอร์สันได้ตกลงที่จะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดเพื่อเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรระดับทวิภาคีของทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ส่วนนายทิลเลอร์สันกล่าวว่า เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออกซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นผู้ครอบครองนั้น อยู่ภายใต้มาตราที่ 5 ของข้อตกลงความมั่นคงญี่ปุ่น-สหรัฐ ซึ่งกำหนดไว้ว่า สหรัฐจะปกป้องญี่ปุ่นจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธ ขณะที่จีนได้อ้างสิทธิในการครอบครองเกาะดังกล่าวด้วยเช่นกัน

คำพูดของนายทิลเลอร์สันมีความสอดคล้องกับมุมมองของนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

นายคิชิดะกล่าวว่า "การที่รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมตรีกลาโหมของสหรัฐมีจุดยืนเดียวกันในประเด็นเกาะเซนกากุนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าพอใจ"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐต่อต้านการดำเนินการแบบฝ่ายเดียวในทุกกรณี หากการดำเนินการนั้นเป็นการแทรกแซงการดูแลเกาะเซนกากุโดยรัฐบาลญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ