Xinhua world news summary: UN เตือนกลุ่ม IS ใช้เว็ปมืดสื่อสารกับสมาชิก รับมือแรงกดดันทางทหาร

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2017 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน หัวหน้าฝ่ายการเมืองขององค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) กำลังปรับตัวเพื่อรับมือกับแรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้น โดยหันไปที่การใช้ "เว็ปมืด" ในการติดต่อสื่อสารและหาสมาชิกใหม่

นายเจฟฟรีย์ กล่าวขณะบรรยายสรุปกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องรายงานล่าสุดเกี่ยวกับภัยคุกคามจากกลุ่ม IS ที่มีต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยระบุว่า กลุ่ม IS กำลังตั้งรับการป้องกันทางทหารในหลายภูมิภาคและเพิ่มช่องทาง และสื่อสารกับสมาชิกรวมทั้งหาสมาชิกใหม่ด้วยวิธีการส่งข้อความในรูปแบบรหัสรับ

--เว็ปไซต์อย่างเป็นทางการของผู้นำอิหร่าน รายงานว่า นายอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านไม่สนใจต่อสิ่งที่เขาเรียกว่า "ภัยุคกคามจากสหรัฐ" ที่มีต่อประเทศมุสลิม

นายคาเมเนอี กล่าวว่า ชาวอิหร่านไม่กลัวภัยคุกคามใหม่จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และคำขู่ของเขาไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่ออิหร่าน

-- นายจาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านถือเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ดังนั้นการที่จะมีการนำข้อตกลงนี้มาพิจารณาใหม่จึงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

"ผมเชื่อว่าปธน.ทรัมป์อาจกำลังพยายามที่จะเจรจาข้อตกลงนี้ใหม่ แต่เป็นที่ชัดเจนว่าอิหร่านและยุโรปจะไม่ยอมรับการเจรจาใหม่" นายซาริฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ