อังกฤษเล็งทำการค้าภายใต้กฎ WTO หากคว้าน้ำเหลวข้อตกลง Brexit กับ EU

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด โจนส์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการผลักดันอังกฤษเข้าสู่กระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้แถลงต่อสภาสามัญชน (House of Commons) ว่า หากอังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ไม่สามารถตกลงกันได้ในขั้นตอนสุดท้ายของประเด็น Brexit อังกฤษก็อาจจะพิจารณาข้อตกลงการค้าอื่นๆมาเป็นทางเลือกแทน

"ในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้เลย เราอาจจะต้องหันไปทำธุรกรรมทางการค้าภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO)" นายโจนส์กล่าว

ขณะเดียวกันนายโจนส์เปิดเผยว่า สภาขุนนางของอังกฤษ (House of Lords) จะลงมติไม่เพียงแต่ประเด็นถอนตัวจาก EU เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงประเด็นความสัมพันธ์กับ EU ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษได้ลงมติเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียง 498 ต่อ 114 เสียง เห็นชอบต่อร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ มติดังกล่าวจะทำให้ร่างกฎหมาย Brexit ผ่านเข้าสู่กระบวนการทางนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดมากขึ้น โดยพรรคแรงงานจะทำการแปรญัตติร่างกฎหมาย Brexit ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อให้รัฐสภาอภิปรายในเนื้อหาที่มีรายละเอียดมากขึ้น

ร่างกฎหมาย Brexit จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ. โดยร่างกฎหมายนี้จะส่งผลให้มีการประกาศใช้มาตรา 50 เพื่อให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ