UN เตือนกลุ่ม IS ใช้เว็บมืดเป็นเครื่องมือดึงคนเข้ากลุ่ม มุ่งสร้างแรงกดดันทางทหาร

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ เฟลท์แมน รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ฝ่ายการเมืองเตือนว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) กำลังปรับเปลี่ยนขบวนการหลายรูปแบบ โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างแรงกดดันทางทหาร ซึ่งรวมถึงการใช้ "เว็บมืด" เพื่อการติดต่อสื่อสารและดึงสมาชิกเข้ากลุ่ม

นายเฟล์ทแมนกล่าวกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า ขบวนการ IS กำลังปฏิบัติการเพื่อการป้องกันในหลายพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็เริ่มหาหนทางใหม่ ๆ ในการสื่อสารและว่าจ้างสมาชิก ซึ่งรวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสข้อมูลและการใช้เทคโนโลยีสำหรับส่งข้อความโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดี รองเลขาธิการ UN ด้านการเมืองเปิดเผยว่า รายได้ของขบวนการ IS นั้นร่วงลง รวมถึงจำนวนพื้นที่ที่ IS สามรถยึดครองได้ก็ลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าขบวนการ IS ยังคงมีเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการต่อสู้ และอาจพยายามหาช่องทางเพิ่มรายได้อื่น ๆ เช่น การลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ และอาศัยการพึ่งพาเงินบริจาคมากขึ้น

นายเฟล์ทแมนกล่าวด้วยว่า กลุ่ม IS ได้ขยายพื้นที่โจมตีไปยังประเทศเพื่อนบ้านของอิรักและซีเรียแล้ว และการที่นักรบก่อการร้ายจากต่างชาติเริ่มเดินทางออกจากอิรักและซีเรียมากขึ้น ส่งผลให้ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายมีมากขึ้นตามไปด้วย

นายเฟล์ทแมนเสนอว่า การแก้ปัญหาภัยคุกคามที่ทวีความรุนแรงขึ้นนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในวงกว้างที่สุด โดยเฉพาะด้านการบังคับใช้กฎหมายและการเพิ่มการแบ่งปันข้อมูลระหว่างรัฐสมาชิก

นอกจากนี้ นายเฟล์ทแมนยังได้เรียกร้องให้บรรดาประเทศสมาชิกพยายามเพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงอันเนื่องมาจากการก่อการร้ายให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงองค์กรก่อการร้ายจนไม่สามารถดำรงอยู่ได้ต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ