อิหร่านออกโรงแจงไม่ได้ยิงขีปนาวุธ ฉุนสื่อสหรัฐกุข่าว

ข่าวการเมือง Friday February 10, 2017 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกฮอสเซน เดกัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อสหรัฐที่ระบุว่า อิหร่านได้ยิงทดสอบขีปนาวุธ โดยนายเดกันกล่าวว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่สร้างขึ้นมา เพื่อก่อสงครามจิตวิทยากับอิหร่าน

"คำกล่าวอ้างล่าสุดของสหรัฐที่ว่าอิหร่านได้ยิงทดสอบขีปนาวุธนั้นเป็นเรื่องที่กุขึ้นมา มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังและสงครามจิตวิทยา รวมถึงความกลัวในประเทศอิหร่าน" นายเดกันกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว CNN ได้รายงานข่าวโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่รัฐว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศจากฐานยิงเดียวกันกับที่ใช้ยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางก่อนหน้านี้ ซึ่งอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธว่ามิได้เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างที่สหรัฐกล่าวหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สหรัฐรายงานว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของอิหร่านนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองสัปดาห์แห่งการรำลึกการปฏิวัติอิสลามในปี 2522

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ Fox News ยังรายงานว่า ขีปนาวุธที่อิหร่านใช้ยิงทดสอบครั้งล่าสุดนี้ เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้เมอร์แซด ถูกยิงจากฐานยิงในเมืองเซมนานทางทิศตะวันออกของกรุงเตหะราน โดยขีปนาวุธลูกนี้ตกห่างจากฐานยิงไป 56 กิโลเมตร

หากคำกล่าวอ้างของสหรัฐเป็นความจริง จะเท่ากับว่า การยิงทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เป็นเวลาเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ