"ทรัมป์" ชื่นมื่นยกหูโทรศัพท์คุย "สี จิ้นผิง" ครั้งแรก

ข่าวการเมือง Saturday February 11, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า การสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐนั้น เป็นการพูดคุยที่ "ดีมากๆ"

"เมื่อวานนี้ ผมได้สนทนากับประธานาธิบดีจีน ซึ่งเป็นการพูดคุยที่ดีมากๆ และอบอุ่นมากๆ" ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบขาว ในวันศุกร์

นายทรัมป์เผยว่า ตนและปธน.จีนได้หารือกันหลายเรื่องในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นเวลานาน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐได้สายตรงคุยกับผู้นำจีน นับตั้งแต่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐนั้นมีความคืบหน้าดีมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยในคืนวันพฤหัสบดีว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.สีได้พูดคุยกันอย่างอบอุ่นและเป็นมิตรในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ และได้มีการเชิญแต่ละฝ่ายเดินทางเยือนประเทศของอีกฝ่าย

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้ตกลงที่จะยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ซึ่งถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับจีน ในฐานะที่เป็นพื้นฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ