รมว.ตปท.-รมว.ความมั่นคงสหรัฐเยือนเม็กซิโก 23 ก.พ.นี้ หวังเสริมสร้างความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday February 16, 2017 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และ นายจอห์น เอฟ เคลลี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ จะเดินทางเยือนเม็กซิโกในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ

ทางกระทรวงระบุว่า รมว.สหรัฐทั้ง 2 กระทรวง จะพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลแห่งสหรัฐเม็กซิโก ซึ่งกระทรวงจะเปิดเผยรายละเอียดกำหนดการในภายหลัง

การวางแผนจัดการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐสนทนาทางโทรศัพท์กับนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พูดคุยกันก่อนถึงกำหนดการประชุม 2 สัปดาห์ แต่นายเปนญา นิเอโต ได้ยกเลิกการประชุมดังกล่าว หลังจากที่นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "หากเม็กซิโกไม่จ่ายเงินสร้างกำแพง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมาก ก็ยกเลิกการประชุมที่จะถึงนี้ไปเลยดีกว่า"

กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเปิดเผยเพิ่มเติมว่า นายหลุยส์ วิเดกาเรย์ รมว.ต่างประเทศเม็กซิโก ได้เดินทางไปยังสหรัฐหลังการสนทนาของ 2 ผู้นำ และเข้าพบนายทิลเลอร์สันและนายเคลลี เพื่อเดินหน้างานที่จะสร้างประโยชน์ด้านความสัมพันธ์อันดี ใกล้ชิด และเคารพนับถือกันระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่ายตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งปธน.ในเดือนม.ค. และลงนามในคำสั่งพิเศษเรื่องการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกทันที โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการอพยพอย่างผิดกฎหมายและอาชญากรรมข้ามพรมแดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ