UN จัดประชุมเพื่อเตรียมเจรจาข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางความเห็นต่างของสมาชิก

ข่าวการเมือง Friday February 17, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) จัดการประชุมเตรียมความพร้อมสู่การเจรจาข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยนายอีเลน ไวท์ โกเมซ เอกอัครราชทูติคอสตาริกาประจำสหประชาชาติ และองค์กรนานาชาติอื่นๆในสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับเลือกให้เป็นประธานในการประชุมครั้งนี้

การประชุมดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การเจรจาข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้ง 2 รอบตามมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยการเจรจารอบแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 27-31 มี.ค. และรอบที่สองในวันที่ 15 มิ.ย. - 7 ก.ค. นี้ที่เมืองนิวยอร์ก

อย่างไรก็ตาม สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย ซึ่งเป็น 4 ใน 5 ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครอง ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างมากต่อข้อตกลงดังกล่าว ขณะที่จีนซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองเช่นกันนั้น ได้แสดงท่าทียอมรับการเข้าร่วมเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เม็กซิโก และ ออสเตรีย เป็นประเทศที่ร่วมผลักดันให้เกิดการเจรจาข้อตกลงฉบับนี้ และได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่น รวมถึงชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) เข้าร่วมการเจรจาที่กำลังจะมีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังคงสงวนท่าทีเกี่ยวกับจุดยืนของตนเองว่าจะเข้าร่วมการเจรจาหรือไม่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าญี่ปุ่นยังจำเป็นต้องพึ่งพายุทธศาสตร์การป้องปรามอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังคงมุ่งหวังที่จะให้โลกเป็นสถานที่ที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่เคยถูกโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ