มาเลเซียโต้ทูตเกาหลีเหนือกล่าวหาจงใจถ่วงเวลาส่งมอบร่างพี่ชายต่างมารดา "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Saturday February 18, 2017 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือที่ระบุว่า มาเลเซียจงใจถ่วงเวลาการส่งมอบร่างของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายคิม จอง นัม เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมในมาเลเซีย

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจของมาเลเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวเบอร์นาม่า ว่า การสอบสวนเรื่องดังกล่าวยังไม่ถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จนกว่าจะได้รับตัวอย่างดีเอ็นเอจากญาติ หรือคนในครอบครัวของเขา เพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต

"มาเลเซียมีกฎว่า บุคคลใดก็ตามเมื่ออยู่ในมาเลเซีย จะต้องเคารพและทำตามกฎหมายของเรา" ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายคัง ชอล เอกอัคราชทูตเกาหลีเหนือได้ออกมาระบุว่า มาเลเซียได้ทำการชันสูตรศพโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเกาหลีเหนือ และไม่ได้ให้บุคลากรของเกาหลีเหนือเข้าเป็นพยานในการชันสูตรศพ ดังนั้น เกาหลีเหนือจึงขอปฏิเสธผลการชันสูตรศพที่ทำเพียงฝ่ายเดียว

ทั้งนี้ นายคิม จอง นัมมีอาการป่วยกะทันหันที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ในเช้าวันจันทร์ โดยเขาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่แพทย์ว่ามีผู้ฉีดสเปรย์ซึ่งเป็นสารเคมีเหลวใส่เขา และต่อมาเขาได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

ล่าสุด ตำรวจมาเลเซียได้จับกุมตัวชายชาวเกาหลีเหนือ วัย 47 ปี ซึ่งถูกสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับการฆาตกรรมนายคิม จอง นัม โดยชายคนดังกล่าวมีชื่อตามหนังสือเดินทางว่า รี จอง ชอล เกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2513 ทั้งนี้ ชายคนดังกล่าวนับเป็นผู้ต้องสงสัยรายที่ 4 ที่ตำรวจมาเลเซียจับกุมตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ