"ลี แจ-ยัง" ทายาทซัมซุงรับฟังการไต่สวนนัดสอง หลังถูกจับกุมฐานพัวพันคดีฉาวปธน.

ข่าวการเมือง Sunday February 19, 2017 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี แจ-ยัง รองประธานซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ และเป็นทายาทของซัมซุง กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เข้ารับฟังการไต่สวนของอัยการนัดสองในวันนี้ สืบเนื่องจากศาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติออกหมายจับนายลีเมื่อวันศุกร์ หลังพบว่านายลีมีส่วนพัวพันในคดีติดสินบนอันอื้อฉาวที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นายลีเดินทางถึงสำนักงานของคณะอัยการซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล เมื่อเวลา 9.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้ารับฟังการไต่สวนต่อจากนัดแรกเมื่อวานนี้ซึ่งมีการไต่สวนนาน 8 ชั่วโมง

สำหรับในวันนี้จะเป็นการไต่สวนต่อในประเด็นข้อกล่าวหาว่านายลีมอบหรือรับปากมอบเงินราว 4.3 หมื่นล้านวอน (36.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อติดสินบนนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทของอดีตประธานาธิบดีที่ถูกถอดถอน เพื่อแลกกับการสนับสนุนจากกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติในการควบรวมรวมกิจการบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสทรีส์ เพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งโดยพฤตินัยเมื่อเดือนก.ค. 2558

การควบรวมกิจการครั้งนี้มีเป้าหมายถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลี คุน-ฮี ผู้เป็นบิดา ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 ให้แก่นายลี แจ-ยัง บุตรชายเพียงคนเดียว

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า นายลี แจ-ยัง ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยระบุว่าเงินจำนวนนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการแลกความช่วยเหลือ และเขามอบเงินดังกล่าวก็เพราะได้รับแรงกดดันจากประธานาธิบดี

ขณะที่ซัมซุงเคยออกมายอมรับว่า ได้มอบเงินให้องค์กรไม่แสวงหากำไร 2 แห่งซึ่งอยู่ในความดูแลของนางชเว และบริษัทในเยอรมนีของเธอ แต่ทางซัมซุงระบุว่าการมอบเงินครั้งนั้นไม่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการเมื่อปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ