เกาหลีใต้มั่นใจเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังฆาตกรรมพี่ชายต่างมารดา "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Monday February 20, 2017 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮวัง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ออกมาระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประเทศมาเลเซีย

นายฮวัง กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ของทางการมาเลเซียเมื่อวานนี้ รวมทั้งข้อมูลและสถานการณ์ต่างๆแล้ว "เกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมในครั้งนี้อย่างแน่นอน"

"เหตุฆาตกรรมซึ่งเกิดขึ้นในที่สาธารณะอย่างสนามบินนานาชาติในประเทศที่สามนั้น ถือเป็นการกระทำอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และไม่ควรจะเป็นสถานที่ที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ใดก็ตาม" นายฮวังกล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายฮวังยังได้วิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือใช้วิธีการทุกอย่างเพื่อรักษาอำนาจ และการฆาตกรรมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายและความประมาทของระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ

ในการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสภาความมั่นคงแห่งชาติครั้งนี้ นายฮวังยังได้กล่าวว่า เกาหลีใต้จะร่วมมือกับประชาคมโลก เพื่อหาทางให้เกาหลีเหนือรับผิดชอบกับเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนี้ พร้อมระบุว่า เกาหลีใต้จะเตรียมการในทุกๆด้านเพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือกระทำการก่อการร้ายที่พุ่งเป้าโจมตีรัฐบาลและประชาชนของเกาหลีใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ