ญี่ปุ่นออกกฎหมายปรับบริษัทที่แพร่งพรายข้อมูลเทคโนโลยีด้านความมั่นคง

ข่าวการเมือง Wednesday February 22, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกบทลงโทษปรับเงินสูงสูด 1 พันล้านเยน (8.8 ล้านดอลลาร์) ต่อบริษัทที่ทำผิดกฎหมายพาณิชย์ฉบับแก้ไข เพื่อป้องกันการส่งต่อข้อมูลเทคโนโลยีไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการทหาร

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า เม็ดเงินที่ไหลออกจากภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไปยังประเทศอื่นๆเช่นจีน รัสเซีย และเกาหลีเหนือนั้น มีจำนวนมากขึ้น

ร่างกฏหมายฉบับแก้ไขว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราและการค้าระหว่างประเทศนี้ ยังได้เพิ่มบทลงโทษสำหรับบุคคลที่ส่งออกเทคโนโลยีที่อาจนำไปสู่การพัฒนาอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงโดยไม่ได้รับอนุญาต จากเดิมที่ปรับเป็นเงินไม่เกิน 10 ล้านเยน เป็นปรับไม่เกิน 30 ล้านเยน

ขณะเดียวกัน ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังห้ามมิให้บริษัทที่ถูกคำสั่งพักการส่งออก ใช้บริษัทหรือบุคคลอื่นเป็นตัวแทนในการส่งออกเทคโนโลยีอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากมีการบังคับใช้ กฎหมายฉบับนี้จะครอบคลุมทั้งผู้ส่งออกและผู้ที่เป็นตัวแทนที่อำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทส่งออก

นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติยังจำเป็นต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า เมื่อมีแผนจะเข้าซื้อกิจการของบริษัทเทคโนโลยีในญี่ปุ่นที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีเจ้าของเป็นบริษัทต่างชาติอื่นๆ ซึ่งต่างจากในปัจจุบันที่บริษัทต่างชาติจำเป็นต้องส่งรายงานต่อเมื่อเข้าซื้อกิจการบริษัทเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ