หน.ทีมงาน "มารีน เลอเปน" ถูกสอบสวนคดีทุจริต หลังถูกระบุนำงบฯ EU ไปใช้โดยมิชอบ

ข่าวการเมือง Thursday February 23, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นฝรั่งเศสรายงานว่า นางแคทเธอรีน กรีเซ่ หัวหน้าทีมงานของนางมารีน เลอ เปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ถูกดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการในคดีความที่เกี่ยวข้องกับการนำเงินทุนของสหภาพยุโรปไปใช้ในทางผิดวัตถุประสงค์

เลอ ฟิเกโรระบุว่า นางกรีเซ่ ถูกตำรวจฝ่ายตุลาการฝรั่งเศสควบคุมตัวเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินเดือนที่เธอได้รับในช่วงที่เธอทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายรัฐสภาของนางเลอ เปน

สื่อแดนน้ำหอมเผยว่า นางกรีเซ่ถูกควบคุมตัวพร้อมด้วยนายเธียร์รี เลอเญร์ เจ้าหน้าที่อารักขาของนางเลอ เปน แต่ตำรวจได้ปล่อยตัวนายเลอเญร์ในภายหลัง

ทั้งนี้ สำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหภาพยุโรป (OLAF) ได้กล่าวหาว่า นางเลอ เปน หนึ่งในสมาชิกรัฐสภายุโรป ได้นำเงินกองทุนของรัฐสภายุโรปไปจ่ายให้กับผู้ช่วยของเธอที่อยู่ในฝรั่งเศสในช่วงระหว่างเดือนธ.ค. 2010 ถึงเดือนก.พ. 2016 รวมเป็นเงินจำนวน 298,500 ยูโร (314,947 ดอลลาร์สหรัฐ) โดยกฎของคณะกรรมาธิการยุโรปกำหนดไว้ว่า ผู้ช่วยฝ่ายรัฐสภายุโรปจะต้องปฏิบัติงานในสำนักงานของรัฐสภาในบรัสเซลส์ สตราส์บูร์ก หรือลักเซมเบิร์ก แห่งใดแห่งหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้ นางเลอ เปน ยังถูกกล่าวหาด้วยว่า ได้นำเงินของสหภาพยุโรปไปจ่ายเป็นค่าแรงให้กับเจ้าหน้าที่อารักขาในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2011 รวมเป็นเงินจำนวน 41,554 ยูโร

อย่างไรก็ตาม นางเลอ เปน ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมกับตอบโต้ว่า ข้อกล่าวหาข้างต้นเป็นการให้ร้ายเพื่อหวังผลทางการเมือง

ทั้งนี้ โพลล์สำรวจล่าสุดจากหลายสำนักบ่งชี้ว่า นางเลอ เปน ซึ่งเป็นผู้นำขวาจัดและเชิดชูนโยบายประชานิยมนั้น ได้รับคะแนนนิยมที่มากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มสูงที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบแรกซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม เธออาจแพ้ในการเลือกตั้งชี้ขาดในเดือนพ.ค.ให้กับคู่แข่งคนใดคนหนึ่งระหว่างนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรคแนวอนุรักษ์นิยม หรือนายเอมมานูเอล มาครอน อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของฝรั่งเศส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ