"ทรัมป์" เล็งเพิ่มเขี้ยวเล็บทางทหารญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ หวังตอบโต้เกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2017 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่าตนนั้น "ไม่พอใจอย่างมาก" กับการที่เกาหลีเหนือยังคงทำการทดสอบขีปนาวุธในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา และกล่าวว่า การเสริมความแข็งแกร่งของระบบป้องกันขีปนาวุธให้แก่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะใช้ตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ทรัมป์ให้สมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า จีนสามารถแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ "อย่างง่ายดายถ้าหากต้องการจะทำ" และได้เรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลของตนเองให้มากขึ้น ในการกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดโครงการนิวเคลียร์ที่ขัดต่อมติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ทรัมป์กล่าวว่า " เรื่องนีมีการพูดคุยกันมากกว่าที่หลายฝ่ายคิด"

"สหรัฐจะยังคงจับตาสถานการณ์ต่อไป ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ถือว่าอันตรายมาก และในความเห็นส่วนตัวคือจีนสามารถหยุดเกาหลีได้อย่างรวดเร็ว" ทรัมป์กล่าว

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยฝั่งเกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบเป็นขีปนาวุธชนิดใหม่ ซึ่งมีพิสัยระยะกลางจนถึงระยะไกล

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เจตนาในการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือคือเพื่อดูเชิงการตอบโต้ของทรัมป์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ