สหรัฐพิจารณาขึ้นบัญชีดำ "เกาหลีเหนือ" ในฐานะประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Saturday February 25, 2017 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า สหรัฐกำลังพิจารณานำชื่อเกาหลีเหนือกลับเข้าบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุการณ์สังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลในคดีนี้

ทางการมาเลเซียสงสัยว่ามีชาวเกาหลีเหนืออย่างน้อย 8 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายคิม จอง นัม ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้สหรัฐต้องการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือเคยถูกขึ้นบัญชีรายชื่อประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายมาแล้ว และถูกถอนชื่อออกจากบัญชีเมื่อเดือนต.ค. 2551 ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช หลังจากที่เกาหลีเหนือยอมให้ตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือจากสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เตรียมประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยคาดว่าจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ