ที่ปรึกษารัฐบาลจีนเตรียมเยือนสหรัฐ มุ่งสานสัมพันธ์และแก้ปัญหาร่วมกัน

ข่าวการเมือง Monday February 27, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นายหยาง เจียเฉือ ที่ปรึกษารัฐบาลจีนมีกำหนดเยือนสหรัฐในวันนี้ถึงวันอังคาร ตามคำเชิญของรัฐบาลสหรัฐ

นายหยางจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในด้านความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมร่วมหารือปัญหาที่ทั้งสองประเทศต้องให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ นายหยางเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนแรกที่เดินทางเยือนสหรัฐ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนและนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อช่วงต้นเดือน ในขณะที่นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้พบเพื่อหารือกันนอกรอบการประชุม G20 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายเจีย ซิวต้ง นักวิจัยจากสถาบัน China Institute of International Studies กล่าวว่า นายหยางจะหารือกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐหลายประเด็น แต่มีกระแสคาดเดาว่า ประเด็นที่จะหารือน่าจะรวมถึงการยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศซึ่งผู้นำของสองประเทศเคยอภิปรายร่วมกันผ่านทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ นายสีกล่าวต่อนายทรัมป์ว่า การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐที่ดีนั้น จะต้องมีรากฐานมาจากผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนของทั้งสองประเทศ อีกทั้งยังเป็นหน้าที่ที่จีนและสหรัฐจะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ในฐานะประเทศมหาอำนาจของโลก

การเดินทางเยือนสหรัฐของนายหยาง ตรงกับโอกาสครบรอบ 45 ปีที่นายริชาร์ด นิกสัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนจีนในปี2515 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นำไปสู่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและสหรัฐในปี 2522 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ