"ทรัมป์" เล็งสั่งซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินเพิ่ม 12 ลำ มุ่งเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday March 3, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า กองทัพเรือสหรัฐมีแผนสั่งซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินเพิ่มเพิ่มอีก 10-12 ลำ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมให้มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ปธน.ทรัมป์กล่าวระหว่างการปราศัยบนเรือเจอรัลด์ อาร์. ฟอร์ด ณ เมืองนิวพอร์ตนิวส์ รัฐเวอร์จิเนีย ว่า เขาได้หารือกับกองทัพเรือและผู้นำในอุตสาหกรรมต่างๆ เกี่ยวกับแผนการจัดซื้อกองเรือรบเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินอีกทั้งสิ้น 12 ลำ

ทรัมป์กล่าวว่า "หลังจากที่กลาโหมถูกตัดงบประมาณลงมาหลายปีจนทำให้แสนยานุภาพในการปกป้องประเทศลดน้อยลง ผมจึงได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มงบประมาณทางทหารที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า กองทัพเรือของสหรัฐ "เป็นกองทัพเรือที่มีขนาดเล็กที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1" ซึ่งเขาก็พร้อมที่จะแก้ปัญหาในจุดนี้ ดังที่เคยให้คำมั่นไว้ว่าจะปรับเพิ่มงบประมาณทางกลาโหมตลอดช่วงการหาเสียงเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้เตรียมเพิ่มงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหมอีก 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในร่างงบประมาณฉบับแรก หรือเพิ่มขึ้นจากระดับเดิมราว 10% ซึ่งรัฐบาลของนายทรัมป์จะทำการยื่นขออนุมัติงบประมาณต่อสภาคองเกรสในเดือนมีนาคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ