สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินสู่ปูซาน พร้อมเปิดฉากปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Friday March 3, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐจะมีกำหนดเข้าเทียบท่าเรือของเมืองปูซานในวันที่ 15 มี.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐและเกาหลีใต้ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน จะแล่นถึงท่าเรือปูซานในวันที่ 15 มี.ค. เพื่อใช้ในปฏิบัติการซ้อมรบร่วมภายใต้รหัส "Foal Eagle"

ทั้งนี้ ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมระหว่างทั้ง 2 ชาติได้เริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงภายในเดือนเม.ย. โดยสหรัฐจะนำเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ (Nimitz Class) และกองเรือรบของตนเข้าสู่น่านน้ำเกาหลีใต้ พร้อมด้วยกองกำลังทหารอีกกว่า 10,000 นาย ซึ่งรวมถึงกองกำลังร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้ (USFK) ที่จะเข้ามาร่วมซ้อมรบกับทหารของเกาหลีใต้ทั้งสิ้น 290,000 นาย

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังเตรียมฝึกซ้อมแผนยุทธวิธีโดยการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ภายใต้รหัสปฏิบัติการ "Key Resolve" เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

นอกเหนือจากเรือบรรทุกเครื่องบินแล้ว สหรัฐยังเตรียมส่งเครื่องบินขับไล่รุ่น F-35B ซึ่งเคยประจำการอยู่ในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ไปใช้ในการซ้อมรบครั้งนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้ออกมาตอบโต้การซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ โดยกล่าวประณามว่า ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมของทั้ง 2 ชาติครั้งนี้คือการ "ซ้อมใหญ่" ก่อนที่จะเปิดฉากรุกรานเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ