ชายเกาหลีเหนือที่ถูกมาเลเซียเนรเทศปฏิเสธไม่มีส่วนพัวพันฆาตกรรม"คิม จอง นัม"

ข่าวการเมือง Saturday March 4, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี จอง ชอล ชาวเกาหลีเหนือซึ่งได้ถูกทางการมาเลเซียเนรเทศให้กลับสู่ประเทศตนเองนั้น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาการมีส่วนพัวพันการฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายรี จอง ชอล กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ในช่วงแรกนั้นตำรวจมาเลเซียพยายามกดดันให้เขายอมรับสารภาพว่ามีส่วนพัวพันกับการฆาตกรรมนายคิม จอง นัม แต่หลังจากนั้นก็พบว่าไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งข้อหาเขาในคดีดังกล่าว ทางมาเลเซียจึงได้ตัดสินใจเนรเทศเขาออกจากประเทศ เนื่องจากละเมิดกฎการเดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ นายรี จอง ชอล วัย 46 ปี ได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ และจะมุ่งหน้ากลับไปยังเกาหลีเหนือ

ทางการมาเลเซียระบุว่า นายคิม จอง นัม เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษด้วยสาร "VX Nerve Agent" โดยสารพิษชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารที่ใช้ผลิตอาวุธเคมี ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติข้อตกลงอาวุธเคมีปี 2551 ของมาเลเซีย รวมทั้งข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งระบุว่าการผลิต การเก็บสำรอง และการใช้สารเคมีชนิดนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ตำรวจมาเลเซียเชื่อว่ามีชายชาวเกาหลีเหนืออีก 7 คนที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายคิม จอง นัม ซึ่งรวมถึงชาย 2 คนที่กำลังกบดานอยู่ในสถานทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ