ปชช.นับแสนเดินขบวนในลอนดอน ประท้วงการแปรรูประบบประกันสุขภาพของอังกฤษ

ข่าวการเมือง Sunday March 5, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนนับแสนคนเดินขบวนในกรุงลอนดอน วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อแสดงการสนับสนุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (NHS) โดยการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งวานนี้มีขึ้นท่ามกลางสัญญาณเตือนเกี่ยวกับวิกฤตภายในระบบประกันสุขภาพของอังกฤษ สืบเนื่องจากการตัดงบประมาณ 2 หมื่นล้านปอนด์ภายในปี 2563

ผู้จัดการเดินขบวนกล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลตัด ปิด หรือแปรสภาพ NHS เป็นรัฐวิสาหกิจ โดยระบุว่า หากมีการตัดงบประมาณสำหรับ NHS มากขึ้นอีก ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและการบริการสุขภาพของประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ประชาชนประมาณ 250,000 คนได้เข้าร่วมการเดินขบวน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่จัตุรัสทาวิสตอก และสิ้นสุดที่เวสต์มินสเตอร์ ขณะที่นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ได้กล่าวต่อฝูงชนที่จัตุรัสรัฐสภาว่า "NHS กำลังอยู่ในวิกฤต เนื่องจากการขาดการสนับสนุนเงินทุน และประชาชนไม่ได้รับการดูแลและการสนับสนุนที่จำเป็น"

"มันไม่ใช่ความผิดของทีมงาน แต่เป็นความผิดของรัฐบาลที่ทำให้เป็นประเด็นทางการเมือง" ผู้นำพรรคแรงงานกล่าว

ผู้จัดการประท้วงกล่าวว่า แผนการแปรรูปเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainability Transformation Plans (STPs) ที่รัฐบาลเสนอให้ใช้กับ NHS ถือเป็นเครื่องมือล่าสุดในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

ในสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่า การเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นในอังกฤษและเวลส์อาจมีความเชื่อมโยงกับการขาดแคลนเงินทุนสนับสนุน NHS โดยรายงานการศึกษาที่เผยแพร่โดยคณะวิจัยอ้างว่า การตัดงบประมาณอย่างไม่มีการผ่อนผัน อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังการเสียชีวิตถึง 30,000 กรณีในปี 2558 แต่รัฐบาลได้ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ