จีนมั่นใจยังเป็นเสาหลักด้านเสถียรภาพ, เสรีภาพ, การเติบโต และการขับเคลื่อนของโลก

ข่าวการเมือง Wednesday March 8, 2017 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) สมัยที่ 5 ครั้งที่ 12 ในวันนี้ โดยนายหวังกล่าวว่า จีนจะยังคงเป็นเสาหลักด้านเสถียรภาพระหว่างประเทศ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และเป็นชาติที่นำสันติภาพและการพัฒนามาสู่การสร้างธรรมาภิบาลทั่วโลก

นายหวังกล่าวว่า นับตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 18 เมื่อปี 2555 บรรดานักการทูตจีนได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ภายใต้การเป็นผู้นำอันเข้มแข็งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

"เราประสบความสำเร็จอย่างมาก และได้เปิดช่องทางทางการทูตกับประเทศที่สำคัญ โดยจีนได้วางหลักการทางการทูตไว้ 3 ประการ คือ วิสัยทัศน์ การริเริ่ม และความสอดคล้อง" เขากล่าว

ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ของจีนนั้นเห็นได้ชัดเจนจากแนวคิดใหม่ ๆ ที่ผลักดันโดยนายสี จิ้นผิง อาทิ การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันแทนการเผชิญหน้าผ่านการโต้ตอบ, การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบใหม่ภายใต้ความร่วมมือที่ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ร่วมกัน ไปจนถึงการร่วมสร้างชุมชนสำหรับมวลมนุษยชาติในอนาคต

“หลักการเหล่านี้ปฏิเสธแนวคิดของการเป็นพันธมิตรและการเผชิญหน้าแบบเดิมๆ ที่รังแต่จะให้เกิดความสูญเสีย และวิธีการดังกล่าวยังมีลักษณะเฉพาะในแบบของจีนเอง อีกทั้งยังมีความสอดคล้องกับประชาคมโลก" นายหวังทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ