มาเลเซียเตรียมทบทวนข้อตกลงการค้ากับเกาหลีเหนือ เหตุคดีฆาตกรรม "คิม จอง นัม" สั่นคลอนสัมพันธ์

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า ทางการมาเลเซียเตรียมทบทวนข้อตกลงทางการค้ากับเกาหลีเหนือ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันศุกร์นี้ หลังเหตุฆาตกรรมนายคิม จอง นัม ซึ่งพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้สั่นคลอนความสัมพันธ์ที่เคยแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ มาเลเซียจะเริ่มพิจารณาทบทวนว่า จะออกคำสั่งห้ามเรือสินค้าของเกาหลีเหนือทางเดินเข้าออกท่าเรือของมาเลเซียหรือไม่

ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ชาติเริ่มถดถอยลง นับตั้งแต่เกิดเหตุฆาตกรรมนายคิม จอง นัม ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทางการมาเลเซียระบุว่า นายคิม จอง นัม เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษด้วยสาร "VX Nerve Agent" ซึ่งสารพิษชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารที่ใช้ผลิตอาวุธเคมี

ก่อนหน้านี้ อัยการมาเลเซียได้ตั้งข้อหาหญิง 2 รายซึ่งเป็นชาวเวียดนามและอินโดนีเซีย ในข้อหาฆาตกรรมนายคิม จอง นัม ที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกของสนามบิน อีกทั้งยังมีกระแสข่าวที่ว่า คนของเกาหลีเหนือเองก็อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีสอบสังหารในครั้งนี้

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทูตของทั้ง 2 ชาติก็ได้เดินทางกลับไปยังประเทศของตนในทันที โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศห้ามชาวมาเลเซียที่อยู่ในเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ จนกว่าจะรับประกันได้ว่านักการทูตและพลเมืองเกาหลีเหนือทุกคนในมาเลเซียจะมีความปลอดภัย เช่นเดียวกับมาเลเซียที่งัดมาตรการดังกล่าวมาตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ออกมากล่าววานนี้ว่า มาเลเซียจะไม่ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ โดยในขณะนี้ทั้งสองอยู่ในระหว่างการเจรจาตรวจสอบคดีดังกล่าว เพื่อรักษาความปลอดภัยของพลเมืองทั้ง 2 ชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ