คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.สุขภาพฉบับใหม่แทนที่ "โอบามาแคร์"

ข่าวการเมือง Friday March 10, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายด้านสุขภาพฉบับใหม่ของพรรครีพับลิกันได้ผ่านความเห็นชอบจากสองคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยให้คำมั่นไว้ว่า จะเร่งยกเลิกกฏหมายกฎหมาย "โอบามาแคร์" หรือ Affordable Care Act (ACA) ที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนก่อนได้ริเริ่มไว้

หลังจากที่ได้พิจารณาเอกสารดังกล่าวนานถึง 18 ชั่วโมง คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (The Ways and Means Committee) ได้มีมติผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 23 ต่อ 16 เสียง และคณะกรรมาธิการพลังงานและพาณิชย์ของสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฏหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 31 ต่อ 23 เสียง หลังจากที่ได้ถกเถียงในประเด็นดังกล่าวนานถึง 27 ชั่วโมง

นายเกรก วอลเดน ประธานคณะกรรมาธิการพลังงานและพาณิชย์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า "ในวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวอเมริกันทุกคน คือการยกเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ และแทนที่ด้วยกฏหมายฉบับใหม่ที่ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้และยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง"

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการว่าด้วยงบประมาณสหรัฐ จะดำเนินการพิจารณาร่างกฎหมายใหม่ซึ่งมีชื่อว่า "อเมริกัน เฮลธ์แคร์" (American Healthcare Act) ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งถ้าหากการผ่านอนุมัติ ก็จะมีการส่งร่างดังกล่าวให้สภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงต่อไป โดยนายพอล ไรอัน โฆษกสภาผู้แทนราษฏรคาดว่าการลงคะแนนเสียงจะมีขึ้นในวันที่ 20 มีนาคมนี้

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากของสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้เขากำลังรอรายงานจากสำนักงบประมาณรัฐสภา (CBO) เพื่อดูว่าร่างดังกล่าวจะกระทบกับงบประมาณแผ่นดินมากน้อยเพียงไร

ด้านนายทอม คอตตอน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันแสดงความคิดเห็นว่า "รัฐบาลควรทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ และไม่ควรรีบเร่งจนเกินไป"

อย่างไรก็ตาม นายคอนตอนมองว่า วุฒิสภาจะไม่ลงมติผ่านร่างกฏหมายฉบับนี้ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนก็ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับร่างกฏหมายดังกล่าวที่จัดทำขึ้นภายในระยะเวลาอันสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ