ประท้วงคัดค้านคำพิพากษาถอดถอน "ปาร์ค กึน เฮ" ทวีความรุนแรง ผู้ชุมนุมดับแล้ว 3 ราย

ข่าวการเมือง Saturday March 11, 2017 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การชุมนุมของกลุ่มผู้สนับสนุนนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งถูกถอนถอนตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในวันนี้ นับตั้งแต่มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตจากการปะทะตำรวจวานนี้

ผู้สนับสนุนอดีตปธน.หญิงได้รวมตัวกันบริเวณพื้นที่ตอนกลางของกรุงโซลในวันนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการกลับคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลาต่อมาเกิดเหตุการณ์จลาจลระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่พอใจที่ตำรวจตรึงกำลังในจุดที่มีการปักหลักชุมนุม

ขณะที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ชุมนุม 4 รายซึ่งขว้างปาวัตถุไวไฟใส่สถานีตำรวจ

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุจราจลครั้งนี้เพิ่มเป็น 3 ราย โดยรายล่าสุดเป็นชายสูงวัยอายุ 74 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อวานนี้และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ต่อมาตำรวจประกาศว่าเขาเสียชีวิตเมื่อเวลา 6.45 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ นายฮวัง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้เกาหลีใต้อยู่ในความสงบและเป็นระเบียบเรียบร้อย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาถอดถอนนางปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

"เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบสุขของบ้านเมืองและทำให้การบริหารงานของภาครัฐเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ เพื่อลดความวิตกกังวลของผู้คนทั้งในและนอกประเทศ" นายฮวังกล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายฮวังได้ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อจัดการกับการยั่วยุในทุกรูปแบบจากเกาหลีเหนือ

ขณะที่นายชเว ซัง-มก รมช.คลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดหากจำเป็น ในการรับมือความผันผวนซึ่งอาจเกิดจากคำพิพากษาถอดถอนอดีตประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ