"ปาร์ค กึน เฮ"กล่าวขอโทษปชช.เหตุทำหน้าที่ปธน.ไม่ครบวาระ หลังถูกศาลตัดสินถอดถอนพ้นตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 07:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้กล่าวคำขอโทษต่อประชาชนที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้มีมติถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยศาลวินิฉัยว่า ปาร์ค กึน เฮได้ละเมิดกฎหมายด้วยการปล่อยให้นางชเว ชุน ซิล เพื่อนคนสนิทเข้ามาก้าวก่ายงานของรัฐบาล

รายงานระบุว่า ปาร์ค กึน เฮได้ออกจากทำเนียบประธานาธิบดีและเดินทางถึงบ้านพักซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซล เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้พิพากษาให้เธอพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนได้มารอรับเธอที่บริเวณบ้านพัก

ปาร์ค กึน เฮ ได้กล่าวขอบคุณกลุ่มประชาชนที่ให้การสนับสนุนเธอ พร้อมกับกล่าวว่า เธอจะรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาในทุกๆด้าน

หลังจากพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว ปาร์ค กึน เฮ จะถูกดำเนินคดีอาญา และอาจถูกควบคุมตัว เนื่องจากเธอสูญเสียสิทธิในการได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้นำประเทศ

ทั้งนี้ หากปาร์ค กึน เฮ ไม่ถูกศาลพิพากษาถอดถอนจากตำแหน่ง เธอก็จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีจนครบวาระ 5 ปีในเดือนก.พ.ปีหน้า โดยเธอได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ. 2556

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ได้ตกเป็นข่าวอื้อฉาวหลังจากปล่อยให้นางชเว ชุน ซิล เพื่อนสนิท เข้ามามีบทบาทในการดำเนินนโยบายต่างๆ ทั้งที่เธอไม่มีตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาล โดยสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับทุกฝ่ายคือ นางชเว ชุน ซิล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดี มีส่วนในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆของประเทศ อีกทั้งยังเข้าถึงเอกสารลับของทางการ จนมีผู้ขนานนามว่าเธอเป็นประธานาธิบดีเงา นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นางชเว ชุน ซิล ได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับ ปาร์ค กึน เฮ เรียกรับผลประโยชน์ และบีบให้บริษัทใหญ่ๆ บริจาคเงินจำนวนมหาศาลเข้ามูลนิธิไม่แสวงกำไรของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ