รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกร้องความสงบระหว่างตุรกีและประเทศสมาชิกอียู

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง มาร์ค เอโรต์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้คลี่คลายความตึงเครียดระหว่างตุรกีและประเทศในกลุ่มอียูบางประเทศ ในประเด็นการปราศัยการโหวตลงคะแนนสนับสนุนสำหรับการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่จะจัดขึ้นในตุรกีในเดือนเม.ย.

นายเอโรต์กล่าวว่า "ฝรั่งเศสได้เรียกร้องความสงบเพื่อคลี่คลายความตึงเครียดในสถานการณ์ปัจจุบันของตุรกีและประเทศสมาชิกกลุ่มอียู พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของตุรกีหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เกินขอบเขตและการยั่วยุ"

นายเอโรต์กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวหลังเนเธอร์แลนด์เข้าร่วมกับประเทศสมาชิกอียูรายอื่นๆเพื่อสกัดกั้นไม่ให้นักการเมืองตุรกีจัดการชุมนุมในพื้นแผ่นดินของตนอันก่อให้เกิดความกังวลว่า ความตึงเครียดในตุรกีอาจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในประเทศ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุขบวนรถของเบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกี ถูกสกัดไว้เป็นเวลาหลายชั่วโมงในบริเวณใกล้ๆกับสถานกงสุลตุรกีในเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยนายคายาต้องการที่จะเดินทางเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีเพื่อกล่าวปราศรัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟังเกี่ยวกับการโหวตลงคะแนนสนับสนุนสำหรับการจัดการลงประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ที่ตุรกี

รมว.ของตุรกีได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เนเธอร์แลนด์กำลังละเมิดกฎหมาย สิทธิด้านการประชุม และสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติทั้งหมดทั้งปวงด้วยการปฏิเสธไม่ให้ฉันเข้าไปยังสถานกงสุลตุรกีในร็อตเตอร์ดัม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ