ทูตเกาหลีเหนือประจำ UN โต้ชายที่ถูกสังหารในมาเลเซียไม่ใช่ "คิม จอง นัม"

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (UN) ออกมาปฏิเสธว่า ชายที่ถูกฆาตกรรมที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พร้อมกล่าวโทษสหรัฐและเกาหลีใต้ว่าเป็นต้นเหตุของเรื่องนี้

นายคิม อิล ยอง ทูตเกาหลีเหนือประจำ UN ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า คดีฆาตกรรมดังกล่าวเป็นความตั้งใจของทางการสหรัฐและเกาหลีใต้ ที่ต้องการทำลายภาพลักษณ์อันสง่างามและระบบการปกครองแบบสังคมนิยมของเกาหลีเหนือ

คำกล่าวของนายคิมมีขึ้นระหว่างที่ถูกสื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับคดีลอบสังหารเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเขายังได้กล่าวประณามคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ออกแถลงการณ์ประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของนานาประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคิมยอมรับว่าเหยื่อที่ถูกลอบวางยาพิษที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น เป็นพลเมืองของเกาหลีเหนือจริง และเป็นผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทูตอีกด้วย

นายคิมกล่าวว่า "รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีต่างออกมาโทษเกาหลีเหนือว่าเป็นผู้วางยาพิษชายคนดังกล่าวด้วยสาร VX Nerve Agent ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงเอาเสียเลย"

ทั้งนี้ นายคิมยังกล่าวอีกด้วยว่า สหรัฐเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการครอบครองสาร VX เป็นจำนวนมหาศาล โดยสารพิษชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารที่ใช้ผลิตอาวุธเคมี ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติข้อตกลงอาวุธเคมีปี 2551 ของมาเลเซีย รวมทั้งข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ตามสนธิสัญญาการควบคุมอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งระบุว่าการผลิต การเก็บสำรอง และการใช้สารเคมีชนิดนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ