สหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือปล่อยตัวนักศึกษาอเมริกันที่ถูกจับกุมตั้งแต่ปีที่แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday March 15, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวนักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกศาลตัดสินลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้วในทันที

ข้อเรียกร้องนี้ถูกประกาศโดยนายมาร์ก โทนเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ในช่วงเวลา 2 วันก่อนที่จะครบรอบ 1 ปีที่ศาลสูงของเกาหลีเหนือตัดสินลงโทษนายออโต วอร์มเบีย วัย 22 ปี นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ที่ถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมี.ค. ปีที่แล้ว

"เราขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือให้อภัยและนิรโทษกรรมเป็นกรณีพิเศษให้กับเขา และปล่อยตัวเขาในทันทีด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม" นายโทนเนอร์กล่าวในการสรุปการประชุมทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ วันที่ 16 มี.ค. ปีที่แล้วศาลฎีกาเกาหลีเหนือได้ตัดสินว่านายวอร์มเบีย ได้กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลกรุงเปียงยาง โดยนายวอร์มเบียสารภาพว่าได้พยายามขโมยป้ายปลุกใจทางการเมืองออกจากโรงแรมที่พัก

"เรามองว่าคำพิพากษาลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี เป็นเรื่องที่เลวร้ายเกินไป สำหรับการกระทำที่ถูกกล่าวหาของนายวอร์มเบียร์" นายโทนเนอร์กล่าว "เราเชื่อว่าเขาถูกจับกุมอย่างไม่เป็นธรรม" และยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลสหรัฐไม่สนับสนุนให้พลเมืองอเมริกันเดินทางไปเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสหรัฐและเกาหลีเหนือต่างไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ