"ทิลเลอร์สัน" พบรมว.ต่างประเทศจีน คาดถกประเด็นรับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday March 18, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ได้เข้าพบหารือกับนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีนและนักการทูตคนอื่นๆ ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยคาดว่าประเด็นการถกอภิปรายจะครอบคลุมในเรื่องการรับมือภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความขัดแย้งในด้านนโยบายต่างประเทศระหว่างจีนและสหรัฐ

นายทิลเลอร์สันเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนที่แล้ว โดยเขาได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้น ประสบความล้มเหลวมาตลอดในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐพิจารณาใช้มาตรการใหม่อย่างเร่งด่วน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ โดยประณามพฤติการณ์ของเกาหลีเหนือว่าเป็นต้นเหตุให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้น นอกจากนี้ยังตำหนิจีนด้วยว่า ที่ผ่านมาได้แสดงบทบาทช่วยเหลือเพียงน้อยนิด

เมื่อวานนี้ นายทิลเลอร์สันได้กล่าวแถลงร่วมกับนายยุน บยอง เซ รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้ที่กรุงโซลว่า ในเวลานี้สหรัฐพร้อมที่จะพิจารณามาตรการตอบโต้ทุกอย่างแล้ว ซึ่งรวมไปถึงมาตรการทางทหารด้วย หากเกาหลีเหนือยังคงมีพฤติกรรมยั่วยุที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศพันธมิตรและกองทัพสหรัฐ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ