เยอรมนีเผยไม่ได้ติดหนี้องค์การนาโต้ตามที่ "ทรัมป์" กล่าวอ้าง

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2017 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมเยอรมนีระบุว่า เยอรมนีไม่ได้เป็นหนี้องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) และไม่ได้ติดหนี้ค่าระบบป้องกันประเทศกับสหรัฐ ตามที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวหาผ่านทางทวิตเตอร์

"เยอรมนีไม่ได้เป็นหนี้นาโต้" นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยิน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกล่าว พร้อมแจกแจงการกระจายงบประมาณทางทหารของเยอรมนี ซึ่งจัดสรรให้กับปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ การดำเนินงานของสหภาพยุโรป และการดำเนินงานด้านการต่อต้านการก่อการร้ายด้วยเช่นกัน

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมระบุว่า การประเมินการดำเนินงานทางทหารและความมั่นคงของเยอรมนี ด้วยการพิจารณาตัวเลขการใช้จ่ายกับนาโต้เพียงอย่างเดียวนั้นไม่ยุติธรรม

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตไว้ว่า "เยอรมนีติดหนี้มหาศาลกับนาโต้ แถมยังติดเงินกับสหรัฐค่าระบบป้องกันประเทศอันทรงพลังและแสนแพงด้วย"

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความดังกล่าว ภายหลังการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งสื่อเยอรมนีรายงานว่า การพบปะดังกล่าว "ไม่ได้เป็นมิตรมากนัก แต่ก็ไม่ถึงขั้นห่างเหิน"

ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีว่า นาโต้เป็นองค์กรที่ "ล้าสมัย" และขู่ว่าจะ "ถอนตัว" หากสมาชิกไม่ยอมรับข้อเสนอที่ให้เพิ่มงบสนับสนุนในสัดส่วน 2% ของจีดีพี เพื่อสมทบทุนด้านกลาโหม

ด้านเยอรมนีได้ประกาศเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมประจำปี 2561 แม้จะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตัวเลขที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐตั้งเป้าไว้ก็ตาม

ทั้งนี้ เยอรมนีได้เตรียมเพิ่มงบประมาณทางการทหารขึ้นอีก 1.4 พันล้านยูโร หรือเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับงบประมาณในปีนี้ และจะเพิ่มงบสนับสนุนด้านกลาโหมในสัดส่วน 1.23% ของจีดีพี ซึ่งยังคงเป็นระดับที่ต่ำกว่าเป้าหมายขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่ต้องการให้เยอรมนีขยับสัดส่วนของงบประมาณดังกล่าวขึ้นเป็น 2% ของจีดีพีภายในปี 2567

อย่างไรก็ตาม เยอรมนีได้ให้คำมั่นที่จะเพิ่มงบประมาณดังกล่าวขึ้นสู่ระดับ 2% ตามคำขอของนายทรัมป์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ