"ทรัมป์" ส่ง "เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน" ย้ำความเชื่อมั่นความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน

ข่าวการเมือง Monday March 20, 2017 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เสร็จสิ้นการเยือนจีนอย่างเป็นทางการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การเยือนจีนเป็นเวลาหนึ่งวันของรมว.ต่างประเทศสหรัฐในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับจีนในประเด็นความสัมพันธ์สองประเทศ ท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดในประเด็นการค้าและเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรของจีน

แม้ว่าในการเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ นายทิลเลอร์สัน ซึ่งเป็นอดีตประธานบริหารเอ็กซอน โมบิล จะประกาศกร้าวเตรียมงัดทุกมาตรการเพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ แต่นายทิลเลอร์สันกลับมีท่าทีที่สุขุมรอบคอบในการพบปะบรรดาเจ้าหน้าที่จีน โดยในการเข้าพบนายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีนเมื่อวันเสาร์ นายทิลเลอร์สันให้สัญญาว่าความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนจะไม่เกิดความขัดแย้งและการเผชิญหน้ากัน เป็นการเคารพซึ่งกันและกัน และเป็นความร่วมมือที่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย

ท่าทีของนายทิลเลอร์สันในการเยือนจีนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกขั้ว แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เคยขู่จีนอยู่หลายครั้งว่าจะตั้งบทลงโทษจีน เนื่องจากมองว่าหลักปฏิบัติด้านการค้าของจีนไม่ยุติธรรม

ในการเยือนของรมว.ต่างประเทศสหรัฐครั้งนี้ถูกจับตาว่ามีเป้าหมายเพื่อบีบจีนให้กดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น แต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นการปูทางไปสู่การพบกันระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐในเดือนหน้าที่บ้านพักมาร์ อา ลาโกของปธน.ทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดาอีกด้วย

วานนี้นายทิลเลอร์สัน เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ณ มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง โดยนายทิลเลอร์สันกล่าวกับผู้นำจีนว่า ปธน.ทรัมป์มุ่งหวังที่จะยกระดับความเข้าใจกับจีนและต้องการเยือนจีนในอนาคต

ทางด้านปธน.สีกล่าวว่า ตนยินดีที่ได้เห็นว่านายทิลเลอร์สันมีความคืบหน้าในทางที่ดีในการพบปะเจ้าหน้าที่จีนในการเยือนครั้งนี้ และกล่าวว่า ตนและทรัมป์หวังว่าจะได้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมีพัฒนาการใหม่ๆในแนวทางที่สร้างสรรค์ โดยระบุว่า ตนและทรัมป์ได้พูดคุยสื่อสารกันมาแล้วหลายครั้ง

ปธน.สีกล่าวด้วยว่า ตนรู้สึกซาบซึ้งใจที่นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเป็นความสัมพันธ์ฉันมิตร พร้อมกล่าวว่า นายทิลเลอร์สันทำงานหนักเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ