รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาเพื่อต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานประจำปีเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ต่างประเทศว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังดำเนินการหลายอย่างเพื่อช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงจะเพิ่มความพยายามในการร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาในประเด็นดังกล่าวด้วย

การให้คำมั่นของรัฐบาลญี่ปุ่นในการเสริมสร้างความพยายามเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายนั้น เป็นผลจากเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการโจมตีร้านอาหารในบังคลาเทศเมื่อเดือนก.ค. 2560 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่นถึง 7 ราย

สำหรับการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการสร้างสันติภาพในทวีปเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ประเทศในทวีปแอฟริกาจำนวน 120 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้ในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการต่อต้านการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ตามเอกสารล่าสุดของกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้เสนอความช่วยเหลือด้านความเชี่ยวชาญทางชีวภาพและการตรวจจับวัตถุระเบิด เพิ่มเติมจากการจัดสัมมนาแก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสาธารณะของประเทศต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกาด้วย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะช่วยเฝ้าระวังน่านน้ำในเขตทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออกให้แก่ประเทศในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเสนอให้เรือลาดตระเวนช่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลตามเส้นทางเดินเรือที่สำคัญด้วยเช่นกัน

อนึ่ง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ให้คำมั่นว่าญี่ปุ่นจะจัดหาเรือลาดตระเวนจำนวน 6 ลำให้แก่เวียดนามเพื่อช่วยในการรักษาความปลอดภัยทางทะเล ซึ่งเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่โต้แย้งเรื่องอธิปไตยกับจีนในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นกำลังเตรียมเสนอเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่จำนวน 2 ลำให้แก่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ