นายกฯจีนแสดงความยินดี "มาร์ค รุตเต" คว้าชัยเลือกตั้งนายกฯเนเธอร์แลนด์

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แสดงความยินดีกับนายมาร์ค รุตเต ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ โดยกวาดเสียงข้าในรัฐสภาเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนในการสนับสนุนความสัมพันธ์ทวิภาคีและการบูรณาการในยุโรป

นายหลี่ กล่าวในสารแสดงความยินดีที่ส่งไปยังเนเธอร์แลนด์ ว่า จีนเคารพการตัดสินใจของชาวเนเธอร์แลนด์ และจะให้การสนับสนุนกระบวนการบูรณาการยุโรป ตลอดจนความพยายามของสหภาพยุโรปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างเอกภาพ ความมั่นคง และความมั่งคั่งทั่วทั้งทวีปต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเนเธอร์แลนด์ โดยระบุว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีในขณะนี้กำลังเป็นไปด้วยดี และรัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับเนเธอร์แลนด์ให้มากยิ่งขึ้น ในปีนี้เป็นปีครบรอบ 45 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตในระดับสถานเอกอัครราชทูตของจีนและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันมีการสร้างความร่วมมือที่ครอบคลุมและเปิดกว้างและแท้จริง นายหลี่กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเนเธอร์แลนด์เพื่อคว้าโอกาสและขยายความร่วมมือไปสู่ระดับสูงขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวเนเธอร์แลนด์ได้เดินทางไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งสำคัญที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าเป็นการเลือกตั้งที่ชี้วัดถึงอิทธิพลของกระแสประชานิยมและชาตินิยมทั่วภูมิภาคยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ