"ทรัมป์" จับมือผู้นำอิรักเดินหน้ากวาดล้างกลุ่ม IS ขณะเล็งหารือประเด็นการค้า-การลงทุน

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ได้แสดงความพอใจต่อความคืบหน้าในความร่วมมือด้านการทหารของทั้งสองประเทศ และเชื่อมั่นว่าจะสามารถกวาดล้างกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้การต้อนรับนายอัล-อาบาดีที่ทำเนียบขาว โดยทรัมป์ยืนยันว่าสหรัฐจะให้การสนับสนุนอิรักในการต่อสู้กับกลุ่ม IS ขณะเดียวกันผู้นำทั้งสองต่างเห็นชอบที่จะรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในอิรัก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กองทัพ รวมถึงสถาบันหลักอื่นๆ

นอกจากนี้ สหรัฐและอิรักจะยังคงสนับสนุนความร่วมมือด้านการเมืองและเศรษฐกิจในวงกว้าง เนื่องจากปัญหาการก่อการร้ายไม่สามารถเอาชนะได้ด้วยกำลังทหารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ผู้นำสหรัฐและอิรักจะพบปะหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน อีกทั้งขยายความร่วมมือด้านพลังงาน และมองหาโอกาสใหม่ๆสำหรับการร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการศึกษา

ปัจจุบัน กองทัพอิรักกำลังใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อยึดพื้นที่คืนจากกลุ่ม IS โดยเฉพาะในเมืองโมซุล ซึ่งตกอยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มรัฐอิสลามมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2557

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของผู้นำสหรัฐและอิรักในครั้งนี้ มีขึ้นสองวันก่อนที่การประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อสู้กับกลุ่ม IS จะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ