"MI5" เตือนอังกฤษเสี่ยงเผชิญก่อการร้ายสูงมาก ชี้ปัจจุบันต้องเฝ้าระวัง

ข่าวการเมือง Thursday March 23, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยความมั่งคงแห่งชาติของอังกฤษ หรือ Military Inteligence Section 5 (MI5) เตือนว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการก่อการร้ายในระดับสูงมาก โดยได้มีการประกาศเตือนเฝ้าระวังในระดับ "รุนแรง" มาตั้งแต่ปี 2557

ตามการประเมินของ MI5 นั้น ระดับ "รุนแรง" มีความเสี่ยงรองลงมาจากระดับ "วิกฤติ" แต่ก็ถือเป็นระดับที่ยังมีความเสี่ยงสูงมาก

นายแอนดริว พาร์คเกอร์ ผู้อำนวยการ MI5 เคยกล่าวไว้ว่า การก่อการร้ายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงที่ปรากฏให้เห็นได้ชัดที่สุดในอังกฤษ โดยเฉพาะจากกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) และทาง MI5 เองก็ได้สกัดแผนก่อการร้ายมาแล้วหลายครั้งในไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

อย่างไรก็ดี อังกฤษควรมีการเฝ้าระวังอย่างจริงจัง เนื่องจากทางหน่วยงานอาจไม่สามารถสกัดแผนก่อการร้ายได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังเมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุมีผู้ขับรถยนต์คันหนึ่งแล่นเข้าใส่ฝูงชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาอังกฤษ นอกจากนี้ ได้เกิดเหตุกราดยิงด้านนอกอาคารรัฐสภา โดยผู้ก่อเหตุกราดยิงดังกล่าวก็ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากที่เขาใช้มีดแทงตำรวจคนหนึ่งเสียชีวิต โดยตำรวจคนดังกล่าวชื่อ คีท พัลเมอร์ วัย 48 ปี และปฏิบัติหน้าที่ตำรวจมาเป็นเวลา 15 ปี

ขณะที่ทางการอังกฤษยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ซึ่งรวมถึงตำรวจที่ถูกแทง และผู้ก่อการร้ายชายที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 40 ราย

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาประณามเหตุการณ์โจมตีใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ว่า "น่ารังเกียจและไร้ศีลธรรม"

นางเมย์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เห็นได้ชัดว่า นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุแต่อย่างใด เมื่อดูจากจุดที่ก่อเหตุ พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า "ผู้ก่อการร้ายเลือกที่จะโจมตีในย่านใจกลางเมืองหลวงของเรา"

เหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ