สื่อต่างชาติวิเคราะห์โหวตกฎหมายเฮลธ์แคร์"ทรัมป์"เสี่ยงเดิมพันสูง เหตุส.ว.รีพับลิกันเสียงแตก

ข่าวการเมือง Thursday March 23, 2017 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างชาติมองว่า การลงมติเรื่องกฎหมาย American Healthcare Act ของสภาคองเกรสในวันนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์อำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากการผ่านกฎหมายดังกล่าวจะต้องได้รับคะแนนเสียงถึง 215 เสียง

จากรายงานล่าสุดของสื่อ พบว่า ส.ส.พรรครีพับลิกันที่มีจุดยืนว่าจะไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายที่จะมาแทนที่กฎหมายประกันสุขภาพฉบับปัจจุบันหรือที่รู้จักกันในชื่อโอบามาแคร์นั้น มีอยู่ 29 คน และหากมองคะแนนเสียงในฝั่งส.ส.พรรคเดโมแครตแล้ว การที่จะคว่ำร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะต้องใช้เสียงจากส.ว.พรรครีพับลิกันเพียง 23 เสียงเท่านั้น

แม้ว่า ทรัมป์ได้พยายามเกลี้ยกล่อมด้วยการใช้ไม้นวมและไม้แข็งกับเหล่าส.ว.แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ผล โดยไม้แข็งที่ทรัมป์ได้นำมาใช้ก็คือคำขู่ที่ว่า หากส.ว.พรรครีพับลิกันไม่โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ การเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นช่วงกลางปีหน้า ส.ว.เหล่านี้ก็อาจจะไม่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาอีกก็เป็นได้ เพราะไม่ได้ทำตามที่ได้ให้คำมั่นไว้

โดยเฉพาะนายมาร์ค มีโดวส์ วุฒิสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายก็ยังไม่สนใจกับคำพูดของทรัมป์ที่ว่า ผมจะตามล่าคุณ แต่ผมรู้ว่า ผมไม่จำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น เพราะผมรู้ว่ายังไงคุณจะโหวตสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ