"ทรัมป์"ป้องประธานสภาผู้แทนฯไม่ต้องลาออก หากร่างกฎหมายประกันสุขภาพถูกคว่ำวันนี้

ข่าวการเมือง Saturday March 25, 2017 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ในฐานะผู้นำสหรัฐ และเจ้าของความคิดที่จะยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" หลังจากที่รัฐบาลยังคงขาดเสียงสนับสนุนต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่จะมาทดแทน "โอบามาแคร์" ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาจะทำอย่างไรต่อไป หากร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราจะมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

ต่อข้อถามที่ว่า เขาได้เร่งร่างกฎหมายดังกล่าวเร็วเกินไปหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ไม่"

และต่อข้อถามที่ว่า นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร สมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ หากร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "เขาควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป"

นายไรอันได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อรายงานต่อปธน.ทรัมป์ว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ยังคงขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

สภาผู้แทนราษฎรได้เลื่อนการลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" เมื่อวานนี้ เนื่องจากรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยืนกรานให้สภาผู้แทนราษฎรทำการพิจารณาลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกครั้งในวันนี้ ถึงแม้ยังไม่มีความแน่ใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียงพอหรือไม่

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมาย"อเมริกันเฮลธ์แคร์"ในวันนี้ ซึ่งหากสภาไม่ให้การอนุมัติ ปธน.ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะไม่มีการรื้อฟื้นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายประกันสุขภาพ"โอบามาแคร์"มีผลบังคับใช้ต่อไป และเขาจะหันไปผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การปฏิรูปภาษี

ขณะนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนอย่างน้อย 32 คนได้แสดงตัวว่าจะไม่ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่สามารถผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มทำการลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ในเวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 02.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ