กรุงโรมคุมเข้มความปลอดภัย ก่อนพิธีฉลอง EU ครบรอบ 60 ปี

ข่าวการเมือง Saturday March 25, 2017 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงโรมคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย ในขณะที่เมืองหลวงของอิตาลีกำลังเตรียมจัดพิธีฉลองครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสหภาพยุโรป (EU) ในวันเสาร์นี้ โดยคาดว่าจะมีผู้นำ EU มากกว่า 30 คนเดินทางมาเข้าร่วมในพิธีซึ่งจัดขึ้นใจกลางกรุงโรม ซึ่งเป็นสถานที่ลงนามสนธิสัญญาจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจยุโรป เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2500

ตำรวจกรุงโรมเตรียมความพร้อมสูงสุด โดยมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่เป็น 5,000 นาย ขณะที่การบินพลเรือนของอิตาลีประกาศห้ามเที่ยวบินบินเหนือกรุงโรมในระหว่างเวลา 6.00 น.ของวันศุกร์ ถึง 23.00 น.ของวันเสาร์

ขณะเดียวกัน สถานที่สำคัญๆในกรุงโรมได้ถูกปิดล้อม ซึ่งรวมถึงรัฐสภา อาคารรัฐบาล และทำเนียบประธานาธิบดี เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ นอกจากนี้ได้มีการจัดตั้งจุดตรวจราว 40 จุด และติดกล้องวงจรปิดเพิ่มอีกประมาณ 100 ตัวทั่วเมืองหลวงของอิตาลี

อิตาลีได้ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มดังกล่าว หลังจากที่คณะกรรมการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย (CASA) ได้จัดประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี ภายหลังเกิดเหตุโจมตีกลางกรุงลอนดอนในวันพุธ

นอกจากเฝ้าระวังการก่อการร้ายแล้ว กองกำลังความมั่นคงยังต้องตรวจตราการประท้วง 6 กลุ่มในกรุงโรมที่ได้รับอนุญาตจากทางการให้จัดขึ้นได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยผู้นำ 27 ประเทศสมาชิก EU ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆของ EU จะมารวมตัวกันในโอกาสครบรอบการลงนามสนธิสัญญากรุงโรม ในวันนี้เมื่อ 60 ปีก่อน ซึ่งเป็นการปูทางสู่การสถาปนาสหภาพยุโรปในปัจจุบัน

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีดังกล่าว จะมีการประกาศ "ปฏิญญากรุงโรม" อย่างเป็นทางการ และคาดว่าบรรดาผู้นำจะสรุปประเด็นเกี่ยวกับอนาคตของยุโรป โดยเฉพาะหลังจากที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะไม่เข้าร่วมในพิธีเฉลิมฉลอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ