ผลเอ็กซิตโพลล์ชี้ พรรค "แมร์เคิล" คว้าชัยศึกเลือกตั้งรัฐซาร์ลันท์ของเยอรมนี

ข่าวการเมือง Monday March 27, 2017 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการหยั่งเสียงนอกคูหาเลือกตั้งในรัฐซาร์ลันท์ของเยอรมนีเมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่า พรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน (CDU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี สามารถเอาชนะพรรคโซเชียล เดโมเครติก (SPD) ของนายมาร์ติน ชูลส์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ย.

ผลเอ็กซิตโพลล์ ระบุว่า พรรค CDU สามารถกวาดคะแนนเสียงไปได้ 41% ขณะที่พรรค SPD ตามมาเป็นอันดับสองที่ 29.5% ส่วนพรรคลิงเคอ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย อยู่ในอันดับที่ 3 โดยได้คะแนนเสียง 13% ขณะที่พรรคอัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เยอรมนีและพรรคกรีน ได้คะแนนเสียงที่ 6% และ 4.5% ตามลำดับ โดยรายงานระบุว่า มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ประมาณ 800,000 คน

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หลายฝ่ายได้จับตามองผลการเลือกตั้งในรัฐดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นการชิมลางก่อนถึงศึกเลือกตั้งในรัฐใหญ่ๆอย่างรัฐชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ และรัฐนอร์ทไรน์ เวสต์ฟาเลิน ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพ.ค. และศึกเลือกตั้งทั่วไปในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์ชาวเยอรมันบางส่วนมองว่า ผลการเลือกตั้งในรัฐซาร์ลันท์ นับเป็นการเอาฤกษ์เอาขัยของพรรค CDU ของนางแมร์เคิลก่อนถึงศึกเลือกตั้งใหญ่ ขณะเดียวกันก็เป็นความล้มเหลวของพรรค SPD ภายใต้การนำของมาร์ติน ชูลส์ ที่ไม่สามารถเปลี่ยนคะแนนความนิยมในตัวเขาให้เป็นคะแนนเสียงในคูหาเลือกตั้งได้

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โพลล์สำรวจความคิดเห็นจากหลายสำนักต่างก็บ่งชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า นายชูลส์ กำลังมีคะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และจะสามารถเบียดเอาชนะนางแมร์เคิลขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ