UN เปิดฉากเจรจาสนธิสัญญาแบนอาวุธนิวเคลียร์ ขณะ 5 ประเทศมหาอำนาจไม่เข้าร่วมการประชุม

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาสนธิสัญญาว่าด้วยการทำให้อาวุธนิวเคลียร์เป็นสิ่งผิดกฎหมายเปิดฉากขึ้นแล้ววานนี้ในนิวยอร์ก โดยประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์ 5 ชาติไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้ ส่งผลให้ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวในโลกที่ถูกทิ้งระเบิดปรมาณู ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

"น่าเสียดายที่เราต้องแจ้งว่า เป็นการยากที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ในแนวทางที่สร้างสรรค์และสุจริต เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน" นายโนบุชิเกะ ทาคามิซาว่า ทูตด้านการลดอาวุธของญี่ปุ่น กล่าวในช่วงเปิดการประชุม

การเจรจาสนธิสัญญารอบแรกจะดำเนินไปจนถึงวันศุกร์นี้ ขณะที่รอบสองจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน จนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม โดยการประชุมทั้งสองครั้งจะจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในบรรดา 5 ประเทศมหาอำนาจที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์นั้น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และรัสเซีย ได้แสดงการคัดค้านอย่างรุนแรงต่อสนธิสัญญาดังกล่าว ส่วนจีนได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วมการเจรจา หลังจากที่ชั่งน้ำหนักถึงความเป็นไปได้

เมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว คณะทำงานด้านการลดอาวุธนิวเคลียร์แห่งสหประชาชาติได้เสนอต่อสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติให้มีการจัดการเจรจาในปีนี้ เพื่อทำให้อาวุธนิวเคลียร์ผิดกฎหมาย ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้รับการหยิบยกขึ้นมาหารือเมื่อเดือนต.ค.ในนิวยอร์ก จากนั้นคณะกรรมการกำกับดูแลการลดอาวุธจึงได้ออกมติที่ได้รับการรับรองโดยเสียงส่วนใหญ่ในการประชุมแบบครบองค์เมื่อเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ