ทรัมป์เตรียมลงนามคำสั่งประธานาธิบดี ยกเลิกแผนการพลังงานสะอาดของโอบามา

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สเปนเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวสหรัฐเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อล้มเลิกความพยายามในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนของรัฐบาลนายบารัค โอบามา

นายสเปนเซอร์กล่าวว่า "ในวันพรุ่งนี้ (วันอังคารตามเวลาสหรัฐ) ท่านประธานาธิบดีจะลงนามในคำสั่งเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ด้วยการลดอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่ไม่จำเป็นและจำกัดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรพลังงานภายในประเทศ"

"คำสั่งนี้จะทำให้พลังงานและไฟฟ้ายังคงเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ พึ่งพาได้ และมีความสะอาด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน"

ด้านนายสกอตต์ พรูอิตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การลงนามในคำสั่งครั้งนี้จะเป็นการยกเลิกแผนการพลังงานสะอาด ซึ่งริเริ่มขึ้นในสมัยของนายบารัค โอบามา เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ ทรัมป์เคยกล่าวว่า ปัญหาโลกร้อนเป็นเรื่องหลอกลวง และขู่ว่าจะถอนตัวออกจากความตกลงปารีสที่มีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกจากนี้ แผนการใช้จ่ายภาครัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของทรัมป์ในการยกเลิกนโยบายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกงบประมาณในโครงการพลังงานสะอาดของโอบามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ