"เทเรซา เมย์" ต่อสายตรงถึงผู้นำ EU ก่อนประกาศใช้มาตรา 50 วันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 29, 2017 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ต่อสายตรงไปยังนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป (EC) และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

โฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า การสนทนาทางโทรศัพท์ของนางเมย์กับ 3 ผู้นำจากสหภาพยุโรปในครั้งนี้มีขึ้น เพื่อเป็นการแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) ก่อนที่นางเมย์จะยื่นหนังสือหนังสือแจ้งความจำนงในการใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้

ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ ผู้นำจากสหภาพยุโรปเห็นพ้องกันว่า นานาชาติยังอยากเห็นสหภาพยุโรปที่มีความแข็งแกร่ง ซึ่งอังกฤษเองก็พร้อมจะเป็นพันธมิตรที่ดีของประเทศสมาชิกเหมือนดังเช่นเดิม

นอกจากนี้ อังกฤษและสหภาพยุโรปยังเห็นพ้องกันที่จะเปิดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างหลักประกันว่า กระบวนการ Brexit จะดำเนินไปอย่างราบรื่นและมีระเบียบแบบแผน

สื่ออังกฤษรายงานว่า นางเมย์ได้ลงนามในหนังสือแจ้งความจำนงในการใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นางเมย์จะยื่นหนังสือดังกล่าวต่อนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ในวันนี้ ก่อนที่จะมีการประกาศใช้มาตรา 50 ต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปีเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ด้านสำนักข่าว Sky TV รายงานว่า นางเมย์ได้ให้คำมั่นที่จะนำผลประโยชน์สูงสุดมาให้กับประชาชน รวมถึงพลเมืองจากประเทศในกลุ่ม EU ทุกคนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ