(เพิ่มเติม) “เทเรซา เมย์" ประกาศเริ่มต้นกระบวนการ Brexit ต่อสภาสามัญชนวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 29, 2017 20:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ต่อสภาสามัญชน (House of Commons) ในวันนี้ เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี

"นี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ซึ่งไม่มีทางที่จะถอยหลังกลับไป เราตั้งใจที่จะดำเนินข้อตกลงการค้าเสรีที่เด็ดเดี่ยวและเต็มไปด้วยมุ่งมั่นกับ EU" นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าว

“ดิฉันมีปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ข้อตกลงเหมาะสมสำหรับทุกคนในประเทศนี้ พวกเราคือกลุ่มก้อนของผู้คนและประเทศชาติอันยิ่งใหญ่ซึ่งมีประวัติศาสตร์น่าภูมิใจและอนาคตที่สดใส"

“ในเมื่อตอนนี้มีการตัดสินใจที่จะแยกตัวจาก EU ก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะรวมพลังกัน" นางเมย์กล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายทิม บาร์โรว์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรป ได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงแยกตัวจาก EU ต่อนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

นายทัสค์กล่าวหลังจากได้รับจดหมายดังกล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลต้องแสร้งว่านี่เป็นวันแห่งความสุข เพราะชาวยุโรปส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงผู้ใช้สิทธิ์ชาวอังกฤษเกือบครึ่ง ปรารถนาที่จะอยู่รวมกัน ไม่ใช่แยกจากกัน"

สำหรับกระบวนการในขั้นต่อไป ผู้นำของ 27 ประเทศสมาชิก EU ไม่รวมอังกฤษ จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 29 เม.ย. เพื่อหาจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับเจตจำนงของอังกฤษ ขณะที่นายทัสค์จะนำคำตอบที่ได้รับจากคณะมนตรีความมั่นคงยุโรปมาแจ้งนายกรัฐมนตรีอังกฤษหลังจากผ่านไปราว 6 สัปดาห์ จากนั้นจึงเป็นการเริ่มต้นกระบวนการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่อังกฤษและเจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับเงื่อนไขการแยกตัวออกจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ