ประธานคณะกก.ยุโรปกังวลอนาคตอังกฤษ หลังประกาศเริ่มกระบวนการ Brexit

ข่าวการเมือง Thursday March 30, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ มัสแคต นายกรัฐมนตรีของประเทศมอลตา และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้แสดงทัศนะประเด็นอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในงานเสวนาที่กรุงวัลเลตตา ประเทศมอลตาวานนี้

นายมัสแคตกล่าวว่า การที่อังกฤษถอนตัวไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีแต่อย่างใด แต่สิ่งที่จะปรากฎถัดจากนี้คือยุโรปปรับตัวได้ เขาเชื่อว่ายุโรปจะสร้างความประหลาดใจด้วยความเป็นเอกภาพและการปรับตัว เขาอยากเห็นยุโรปเดินหน้าต่อไปโดยไม่ใส่ใจ Brexit

นอกจากนี้ผู้นำมอลตายังเผยถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อคณะกรรมาธิการยุโรป โดยเขาเชื่อว่าคณะกรรมาธิการยุโรปจะสามารถเตรียมความพร้อมการเจรจากับอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม

เขาเสริมว่า การเจรจากระบวนการ Brexit จะมีความยากลำบาก แต่กระนั้นก็มีบรรยากาศความเต็มใจเพื่อให้ได้ทางออกที่เป็นธรรมสำหรับทุกคนไม่ใช่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่อังกฤษอาจได้รับข้อตกลงที่มีสิทธิประโยชน์ด้อยกว่าเมื่อเทียบกับการเป็นสมาชิก EU

ด้านนายยุงเกอร์ ตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของสิทธิ์การเป็นพลเมือง EU ของชาวอังกฤษว่า ประเด็นขึ้นอยู่กับว่าการเจรจาจะออกมาในรูปไหน อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า ถ้าเรื่องเกิดขึ้นอาจเป็นทางออกสำหรับพลเมืองอังกฤษ แต่ก็ไม่สามารถลบล้างผลเสียของ Brexit ได้

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า การที่อังกฤษจัดการลงประชามติ นั่นก็แสดงว่าเขาไม่ใส่ใจอนาคต และพวกเขาจะเสียใจที่เลือกทางนี้

นายมัสแคตได้กล่าวในประเด็นการเจรจา Brexit และโอกาสการเข้าไปลงทุนในบริษัทอังกฤษว่า การเจรจาต้องเป็นไปด้วยความยุติธรรม และเกิดการแข่งขันเป็นธรรมกับประเทศสมาชิกทุกราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ