คณะกรรมการข่าวกรองคองเกรสเริ่มพิจารณาประเด็นรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday March 31, 2017 00:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเริ่มต้นการพิจารณาประเด็นรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายมาร์ค วอร์เนอร์ สมาชิกวุฒิสภาอาวุโสจากพรรคเดโมแครต กล่าวเปิดการพิจารณาในครั้งนี้ว่า รัสเซียหาทาง "ปล้น" กระบวนการประชาธิปไตยในสหรัฐโดยการใช้ข้อมูลปลอมเพื่อหลอกลวงบนโซเชียลมีเดีย

เขากล่าวว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยถูกปล่อยออกมาผ่านเว็บไซต์ต่างๆ รวมทั้ง วิกิลีกส์ ในจังหวะเวลาที่เหมือนตระเตรียมมาอย่างดีเพื่อสร้างความเสื่อมเสียขั้นรุนแรงสูงสุดให้กับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต

สำหรับวาระพิจารณาในวันนี้จะเป็นการถกแนวทางที่รัสเซียใช้เทคโนโลยีเพื่อกระจายข้อมูลปลอมในสหรัฐ อาทิ การสร้างข่าวปลอมในรัฐสมรภูมิเลือกตั้ง อาทิ วิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลเวเนีย

นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยและที่ปรึกษาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะเข้าแถลงต่อคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า หลังจากมีรายงานว่า เขาพบกับประธานธนาคาร VneshEconomBank ซึ่งเป็นธนาคารพัฒนาแห่งรัฐของรัสเซียที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรตั้งแต่เดือนก.ค. 2557

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ปฏิเสธไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีที่แล้ว โดยระบุว่า การกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องแต่งขึ้น เรื่องหลอกลวง การยั่วยุ และคำพูดโป้ปด

"อ่านปากผมนะครับ ไม่" ปธน.ปูตินตอบประเด็นรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐหรือไม่ ในการประชุมอินเตอร์เนชันแนล อาร์คติก ฟอรัม ที่เมืองอาคันเกลสค์ รัสเซียวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ