Xinhua world news summary: ปธน.โคลัมเบียเผยยอดผู้เสียชีวิตจากดินถล่มพุ่งขึ้นเป็น 207 ราย

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายพันคนจากชุมชนชาวจีนมารวมตัวประท้วงในกรุงปารีสเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของนายหลิว เส้าโหยว ชายชาวจีนซึ่งถูกตำรวจฝรั่งเศสยิงเสียชีวิตในบ้านพักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า ผู้ประท้วงต่างนำดอกกุหลาบสีขาวมาร่วมชุมนุมกันบริเวณจตุรัสปลาซ เดอ ลา รีพับลิค (Place de la Republique) พร้อมถือป้ายที่มีข้อความว่า "ความยุติธรรม, ความจริง, ศักดิ์ศรี" (Justice, Truth, Dignity) เพื่อประท้วงความรุนแรงของตำรวจ

--ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ของโคลัมเบีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งรุนแรงที่เมืองโมโกอา จังหวัดปูตูมาโย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลัมเบีย พุ่งขึ้นเป็น 207 รายแล้ว

ในจำนวนผู้เคราะห์ร้ายจากภัยพิบัติ ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักเมื่อคืนวันศุกร์จนทำให้น้ำในแม่น้ำ 3 สายไหลทะลักพัดพาดินโคลนจำนวนมากมาสู่อาคารบ้านเรือน มีเด็กรวมอยู่ด้วย 43 คน

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐเห็นพ้องกันว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

นายหยาง เจียฉือ ที่ปรึกษาของรัฐบาลจีน กล่าวถึงการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ โดยระบุว่า การประชุมที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างผู้นำทั้ง 2 นั้น เป็นประเด็นสำคัญต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี และมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ ในยุคใหม่ ตลอดจนการส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ