จนท.จีน-ญี่ปุ่นเล็งหารือประเด็นวาระการประชุม "ชินโซ อาเบะ -สี จิ้นผิง" เดือนก.ค.

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นและจีนกำลังจัดการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียวในสัปดาห์นี้ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับประเด็นในการหารือกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 7-8 ก.ค. นี้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องการร่วมมือกับจีนเพื่อหยุดยั้งการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือซึ่งเชื่อว่ามีความคืบหน้าไปอีกขั้น อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่านายกง ฮวนยู ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนซึ่งถือเป็นผู้สมัครหลักในตำแหน่งเอกอัคราชฑูตประจำประเทศญี่ปุ่นคนต่อไป จะเข้าพบนายทาเคโอ อาคิบะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเพื่อกิจการทางการเมือง

นอกจากนี้ นายอาคิบะและนายกงจะหารือกันในการประชุมสุดยอดไตรภาคีระหว่างญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ และนายหลี่ เค่อเฉียงอาจเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ณ กรุงลิมา ประเทศเปรู นายอาเบะและนายสีได้ตกลงพัฒนาความสัมพันธ์ต่อกันในโอกาสครบรอบ 45 ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตที่กำลังจะมาถึงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ